Kết nối với chúng tôi
Thư viện
Sự kiện Online
  • Gyeonggi-Do Coupon Book
  • Sự kiện Online
  • Sự kiện Online
  • Sự kiện Online
  • Sự kiện Online
  • Sự kiện Online
  • Sự kiện Online
CÁC MÀN BIỂU DIỄN KHÔNG LỜI - LÀN SÓNG NGHỆ THUẬT HẤP DẪN DU KHÁCH BỐN PHƯƠNG

Nghệ thuật trình diễn không lời đã và đang mang làn sóng văn hóa Hallyu đến với sân khấu biểu diễn. Kể từ khi “Nanta” (loại hình biểu diễn nghệ thuật không lời) ra đời, số lượng màn trình diễn của thể loại này đã tăng lên không ngừng và ngày càng thêm phong phú, đem đến nhiều lựa chọn cho khán giả. Trong bài viết này, chúng tôi chỉ tập trung vào một số màn trình diễn có những điểm tương đồng không dễ nhận biết và gợi ý cách thưởng thức những màn trình diễn tương đồng mà vẫn có sự khác biệt thú vị này. 

“Original Drawing Show” và “The Painters: HERO” 
Những bức tranh đem lại cảm giác thú vị từ đầu tới cuối! 

Trình diễn không lời là loại hình biểu diễn bằng cử chỉ và vũ điệu mà không dùng lời nói. Tuy nhiên, có những màn trình diễn còn đem đến nhiều hơn cả những cử chỉ và vũ điệu. Đó là “Original Drawing Show” và “The Painters: HERO,” các tiết mục sử dụng tranh làm phương tiện chính để truyền tải các thông điệp có ý nghĩa. 
“Original Drawing Show,” với tiêu đề phụ là “The Look” từ năm 2008, được ra mắt với một màn tương tác khác thường giữa các nghệ sỹ và khán giả tựa như sự giao tiếp giữa người ngoài hành tinh và con người trên trái đất. Tiết mục vận dụng nhiều kỹ thuật đặc sắc như vẽ tranh trên mặt nước và vẽ tranh trừu tượng, cùng với những bức họa nổi tiếng được tái hiện một cách hài hước trên sân khấu. Trong khi đó, “THE Painter: HERO” lại tập trung hơn vào một chủ đề. Bản thân tựa đề là một ẩn ý. Màn trình diễn khắc họa những vị anh hùng nổi tiếng thế kỷ thông qua những hình ảnh thể hiện. Phong cách diễn hài slapstick (hài hành động) và động tác vẽ tranh cũng được hòa quyện một cách duyên dáng. Mặc dù có đến 70% khán giả của thể loại biểu diễn này là người ngoại quốc, chúng tôi cho rằng đây là những tiết mục cũng rất đáng thưởng thức đối với khán giả người Hàn Quốc.   

Original Drawing Show 
The Painters: HERO 

Sachoom (Dance, If You Love) và Kung Festival 
Còn chờ đợi gì hơn thế ở những bước nhảy? 

Hai màn biểu diễn trên đây đều có sự xuất hiện của wangtta* trên sân khấu. Một người là vũ công B-boy. Các vũ điệu B-boys xuất hiện rất nhiều trong tiết mục này. Một người là vũ công nhạc jazz và hip hop. Họ cùng những nghệ sỹ khác là những vũ công rất tài năng. Màn trình diễn đầu tiên là “Kung Festival”, được biểu diễn không hạn chế về số lượng tại sân khấu hàng đầu thế giới được dành cho phong cách b-boy, màn trình diễn thứ hai là “Sachoom” được công nhận trên sân khấu quốc tế và đang thu hút khán giả đến thưởng thức ở các rạp hát riêng. Cả hai tiết mục đều tập trung đưa ra các chủ đề mang tính toàn cầu với thông điệp rất dễ hiểu. Và không phải ngẫu nhiên mà wangtta xuất hiện trong cả hai tiết mục.  

“Sachoom” ngợi ca tình yêu và khắc họa cuộc sống. Ở đây, wangtta là bức chân dung tự họa của một chàng trai trẻ đang đau khổ vì tình yêu. “Kung Festival” lại lấy cảm hứng từ những ký ức tuổi học trò và truyền thông điệp phản đối bạo lực học đường. Wangtta ở tiết mục này lại là một nhân vật thú vị trong bối cảnh của một ngôi trường phổ thông hiện lên chân thực và cũng là nhân vật khơi gợi lên sự hấp dẫn của những vũ điệu b-boy. Cả hai tiết mục đều rất phù hợp đối với những khán giả cho rằng múa ba lê hay kiểu nhảy hiện đại có vẻ rất khó, và với những ai không thích những điệu nhảy của các ban nhạc thần tượng cùng với những người nước ngoài muốn thưởng thức văn hóa biểu diễn Hàn Quốc.  

*Wangtta: có nghĩa là hành vi ruồng bỏ người nào đó hoặc chỉ người bị tẩy chay.  

Sachoom (Dance, If You Love) 
Kung Festival 

Jump và Fanta-Stick 
Hài hành động chính là điểm hấp dẫn… 

Nếu các màn trình diễn trên là sự kết hợp của hội họa và vũ đạo cùng nghệ thuật trình diễn không lời thì hai tiết mục này có đầy đủ bản chất của nghệ thuật trình diễn không lời Hàn Quốc, đồng thời cũng thể hiện xu hướng hiện thời của loại hình nghệ thuật này. Xuất hiện trong “Jump” là những màn trình diễn võ thuật phương Đông như wushu và taekwondo với nền “quốc nhạc” Gugak được sử dụng trong “Fanta-Stick”. Võ thuật và Gugak là những chủ đề chính và là yếu tố làm tăng sự hấp dẫn. Vậy đâu là yếu tố chủ đạo làm nên thành công của buổi diễn? Đó chính là yếu tố hài kịch, cụ thể là hài hành động đã đưa các tiết mục vượt ra khỏi những giới hạn thông thường.
 
Khán giả khi thưởng thức “Jump” sẽ có cảm nhận như đang xem một bộ phim hài võ thuật. Phản ứng của nhân vật khi bị cắn, đấm đá hay tránh đòn đều gây cười cho khán giả. Tiết mục không chỉ hay vì yếu tố hài hước mà còn lôi cuốn khán giả ở những tình huống cao trào kéo dài. Trong khi đó, “Fanta-Stick” sử dụng các bộ gõ và bộ dây không chỉ chú trọng vào yếu tố hài hước. Tiết mục là sự kết hợp của các màn trình diễn nhạc cụ dây gayageum, âm nhạc dân gian pansori và nhạc cụ gõ, đan xen với các tình tiết hài hành động.  

Khán giả cũng có thể bước lên sân khấu và tham gia vào cả hai tiết mục trên. Sự hào hứng và những tiếng cười sảng khoái của khán giả đến từ nhiều quốc gia khác nhau đã làm nóng lên không khí trong hội trường. Đây là một trải nghiệm văn hóa hiếm có. Mặc dù một số khán giả không cảm nhận được sự hài hước nhưng tất cả đều thực sự suy nghĩ về ý nghĩa sâu sắc của phần trình diễn “không lời” và bản sắc văn hóa đậm nét Hàn Quốc. Đến nay, các tiết mục nghệ thuật trình diễn không lời được biểu diễn tại 22 rạp hát. Và nghệ thuật trình diễn không lời của Hàn Quốc vẫn đang tiếp tục phát triển.  

Jump
Fanta-Stick 

Bài viết của Kim Jeong-yeong 
Hình ảnh: Thu thập từ các màn trình diễn “Original Drawing Show,” “The Painters: HERO,” “Sachoom,” “Kung Festival,” “Jump” và “Fanta-Stick”
 

(Nguồn: http://www.kperformance.org/Community/GoodstourView.asp?KindFlag=M8008&nPage=1&BNo=277)