Tin tức du lịch

Thanh lọc tâm hồn tại chùa Beopjusa!

17/12/2019
  • Facebook
  • Twitter
  • Zalo
  • Zalo

Chùa Beopjusa

Một không gian hòa bình và hài hòa mở ra khi bạn đi qua Cổng Iljumun, chiếc Cổng Trụ duy nhất, với một tấm biển lớn được viết bằng chữ Hán truyền thống, Hoseojeilgaram, có nghĩa là ngôi chùa Phật giáo ở Chungcheongbuk-do. Cũng như nhiều ngôi chùa khác ở Hàn Quốc, bạn phải đi qua một cây cầu bắc trên một con suối nhỏ để đến cổng chính của chùa Beopjusa, Cổng Geumgangmun. Sau khi đi qua cổng chính và qua cổng Sacheonwangmun, Cổng Bốn vệ sĩ bảo vệ thiên đường, bạn sẽ thấy Hội trường Palsangjeon hùng vĩ, Hội trường tám bức tranh, với Geumdong Mireukdaebul, Tượng Maitreya bằng đồng Glit ở bên trái. Ngay phía sau Hội trường Palsangjeon, bạn có thể thấy Ssangsaja Seokdeung, một Đèn lồng đá với đôi sư tử và xa hơn nữa là Hội trường chính nơi thờ Phật, Hội trường Daeungbojeon.

Với một cái nhìn toàn diện về chùa Beopjusa, nơi đây được công nhận là Di sản Thế giới của UNESCO năm 2018, những người am hiểu nơi đây có thể tinh ý nhận ra kết cấu cũng như cách bày trí của ngôi chùa này khác với các ngôi chùa khác của Hàn Quốc. So với những ngôi chùa nằm dưới chân núi với bố cục bậc thang, chùa Beopjusa nằm trong lưu vực của núi Songnisan, tách biệt với thế giới xung quanh. Đối với những người tìm kiếm một bầu không khí yên bình và giàu năng lượng, hãy cùng chúng tôi để đưa bạn vào một hành trình tuyệt vời thông qua chuyến du lịch ở tại chùa Beopjusa.

Khi mọi thứ đều ổn, hãy bắt đầu kỳ du lịch tại ngôi chùa của bạn

Chùa Beopjusa

Templestay hay còn gọi là nghỉ tại chùa là một chương trình trải nghiệm văn hóa giúp khách du lịch rời khỏi cuộc sống hối hả, tất bật hàng ngày và có cơ hội học hỏi nhiều hơn về các khái niệm cơ bản của Phật giáo Hàn Quốc và nghi thức trong chùa. Với câu chào “Mọi thứ đều ổn”, nghỉ ngơi tại chùa Beopjusa cho phép du khách có thể tăng cường khả năng tập trung để nhìn sâu vào bên trong tâm hồn mình và tìm thấy hạnh phúc trong khi giải tỏa căng thẳng. Cảm nhận được làn gió của Núi Songnisan thổi tới và lắng nghe tiếng suối chảy sẽ làm dịu tâm hồn, trong khi đi dạo chầm chậm trên con đường mòn dưới ánh mặt trời sẽ làm cơ thể tràn đầy năng lượng.

Học những điều cơ bản: Hapjang, Chasu và Sambae

Hapjang (ốp hai lòng bàn tay với nhau)

Mặc dù chương trình chỉ diễn ra trong hai ngày, nhưng học hỏi về các nghi thức là rất quan trọng. Theo định hướng chương trình nghỉ dưỡng tại chùa Beopjusa, các du khách nước ngoài được dạy về ý nghĩa của Hapjang, ốp hai lòng bàn tay với nhau; Chasu, đưa tay phải lên phía trên tay trái với ngón cái tay phải của bạn bị khóa dưới tay trái và đặt chúng gần bụng dưới; và Sambae, ba tư thế lạy. Ban đầu có thể hơi khó thực hiện, nhưng đây là những điều cần thiết trong suốt thời gian diễn ra kỳ nghỉ dưỡng tại chùa.

Hapjang kết hợp cùng với cúi đầu khi gặp các nhà sư hoặc người quản lý khác trong chùa. Chasu là nghi thức chính tại ngôi chùa được sử dụng khi không thực hiện nghi lễ hapjang hoặc trong khi đi bộ. Sambae được sử dụng khi gặp bức tượng Phật với ba lạy. Vái lạy đầu tiên là dành cho Đức Phật, lần thứ hai là dành cho những lời dạy của Đức Phật và cuối cùng là dành cho các nhà sư và thiên nhiên xung quanh. Ở Hàn Quốc, số lần vái lạy rất quan trọng vì một vái lạy là dành cho người sống, hai vái lạy là dành cho người đã khuất và ba vái lạy là dành cho Đức Phật.

Tham quan chùa Beopjusa

Ssangsaja Seokdeung (trên cùng) / Hội trường Daeungbojeon (trái) / Geumdong Mireukdaebul (phải)

Chùa Beopjusa hiện đang giữ ba bảo vật quốc gia và 12 kho báu cũng như tài sản văn hóa và di tích tự nhiên. Đầu tiên, Kho báu quốc gia số 55, hội trường Palsangjeon, là ngôi chùa gỗ năm tầng duy nhất còn lại được xây dựng trước thời hiện đại, cũng có trong các bức tường bên trong Palsangdo, bức tranh về Tám sự kiện vĩ đại của cuộc đời Đức Phật từ khi sinh ra đến khi giác ngộ Phật pháp. Tiếp theo, Kho báu quốc gia số 5, Ssangsaja Seokdeung, đèn lồng đá với đôi sư tử, với một sư tử đực và một sư tử cái đứng ngực kề ngực cầm đèn lồng đá. Nếu bạn nhìn kỹ, bạn có thể thấy rằng con sư tử cái há miệng trong khi con sư tử đực ngậm miệng lại, điều này tượng trưng cho sự bắt đầu và kết thúc. Nhà sư giải thích rằng sư tử là biểu tượng của trí tuệ trong Phật giáo và hình dạng của đèn lồng bảo vệ luật Phật giáo. Cuối cùng, Kho báu số 915, Hội trường Daeungbojeon, là nơi bạn có thể nhìn thấy Đức Phật. Đây là cấu trúc của một ngôi chùa Phật giáo cỡ trung vô cùng độc đáo, tòa nhà lớn này có bảy kan (đơn vị đo lường của Hàn Quốc; khoảng cách giữa hai cây cột) ở phía trước và bốn kan ở bên cạnh.

Yebul, cùng hòa mình vào tiếng trống

Yebul Buổi tối

Trong Phật giáo Hàn Quốc, Yebul, hay Nghi lễ Phật giáo, được thực hiện hai lần một ngày, một lần vào sáng sớm và một lần vào buổi tối. Chính thức là yebul bắt đầu với Do Ryang Seok, hoạt động làm sạch ngôi chùa, nhưng đối với những người tham gia kỳ nghỉ tại chùa, thì yebul bắt đầu với tiếng trống chùa. Beopgo là một cái trống lớn có da bò ở mặt trước và ở phía sau. Mặt trước của trống được để đối diện với hội trường Daeungbojeon, được đánh trước buổi tối yebul để đánh dấu một ngày làm việc kết thúc, trong khi mặt sau của trống được đánh trước buổi sáng yebul để đánh thức cơ thể để bắt đầu một ngày mới. Trong buổi lễ đánh trống, chuông chùa cũng vang lên, với 28 nhịp đánh vào buổi sáng và 33 nhịp đánh vào buổi tối.

Học hỏi các nghi thức trong bữa ăn truyền thống Gongyang

Bữa ăn truyền thống Phật giáo

Trong Phật giáo, có một bữa ăn truyền thống được gọi là Gongyang. Gongyang có nghĩa là phục vụ đồ ăn hoặc những thứ cần thiết cho cha mẹ, thầy cô hoặc hàng xóm với sự tôn trọng và mang một ý nghĩa hơi khác trong Phật giáo, nhưng đơn giản là phục vụ một bữa ăn đã được chuẩn bị. Bởi vì nhà sư trong Phật giáo không ăn thịt hoặc năm loại gia vị nồng bao gồm tỏi, hành lá, tỏi tây, hẹ và hẹ hoang dã, nên tất cả các món ăn đều được làm từ rau. Bạn có thể ăn bao nhiêu bạn muốn, tùy vào khả năng tiêu thụ của bạn, trong khi thực hành mukeon, tức là không nói trong khi ăn và rửa chén sau khi ăn hết tất cả mọi thứ trên đĩa của bạn.

108 điều ước trong 108 tư thế vái lạy

Yebul và 108 tư thế vái lạy

Có thể nói, để trọn vẹn được kỳ nghỉ tại chùa nhưng cũng là khó nhất chính là 108 tư thế vái lạy. Đức Phật đã phân loại nỗi khổ của con người thành 108 phần, vì vậy để loại bỏ tất cả sự đau đớn từng cái một, cần phải có 108 cái vái lạy. Đối với những người nước ngoài đã quen với việc ngồi ghế, hành động này có thể khó khăn khi sử dụng đầu gối, nhưng nghỉ ngơi chốc lát trong khi vái lạy 108 cái sẽ giúp tâm hồn của bạn thanh thản hơn.

Làm Kinh mân côi trong Phật giáo

Làm Kinh mân côi trong Phật giáo

Một chuỗi tràng hạt của Phật giáo được sử dụng trong khi tụng kinh để đếm số lượng kinh mà người ta đã đọc. Theo truyền thống, tràng hạt Phật giáo được làm từ tổng số 108 hạt cây ô liu mùa thu, và các hạt được xoay tròn trong khi tụng kinh để giải phóng tất cả 108 đau khổ. Tại kỳ nghỉ tại chùa Beopjusa, các du khách trải nghiệm có thể tạo ra một chuỗi tràng hạt Phật giáo bằng cách sử dụng 27 hạt cây táo tàu được gọi là danju, hạt nhỏ.

Tản bộ dọc theo con đường Sejo-gil & thưởng thức trà đạo cùng với nhà sư

Bokcheonam Hermitage (trên cùng) / Đi bộ dọc theo con đường Sejo-gil (trái) / Thưởng thức trà đạo với một nhà sư (phải)

Mặc dù kỳ nghỉ diễn ra chưa đến 24 giờ, nhưng để sống như một nhà sư là một nhiệm vụ vô cùng khó khăn đối với những người đã quen với lối sống hiện đại. Để hoàn thành đợt trải nghiệm một cách dễ dàng, hành trình cuối cùng của chương trình 2 ngày là đi dạo quanh con đường Sejo-gil gần chùa Beopjusa và thưởng trà đạo với một nhà sư. Thiên nhiên Songnisan núi trong lành có thể lan tỏa trên khắp cơ thể của bạn trong khi đi bộ trên con đường Sejo-gil và thưởng trà đạo với một nhà sư sẽ là một kỷ niệm khó quên.

Con đường Sejo-gil được đặt theo tên của Vua Sejo, người có sự gắn bó sâu sắc với chùa Beopjusa. Trong những năm cuối đời của mình, ông mắc bệnh ngoài da. Để tìm ra cách chữa trị căn bệnh của mình, Vua Sejo đã đi khắp các ngôi chùa khác nhau trong cả nước, trong đó có ba lần đến với chùa Beopjusa. Người ta nói rằng một cây thông ở ngay lối vào chùa Beopjusa đã nâng cành cây của nó để giúp cỗ xe của vua vượt qua một cách dễ dàng. Với “hành động” đó, cây đã được vinh danh là một Jeongipum, một vị trí trong chính phủ có thể so sánh với thứ trưởng ngày nay. Ngày nay, bạn vẫn có thể nhìn thấy Cây này với tên gọi là Cây thông Jeongipum. Con đường Sejo-gil bắt đầu từ chùa Beopjusa và kết thúc tại Hội trường Saesimjeon, nơi lưu giữ nhiều câu chuyện về Vua Sejo.

* Thông tin được cập nhật lần cuối vào tháng 11 năm 2019 và do đó thông tin có thể khác với những gì được trình bày ở đây. Để chắc chắn, bạn nên kiểm tra chi tiết trước khi đến.